Shangri-La: Bài hịch thứ 12 “ngoại giao mềm” công phá âm mưu Biển Đông

0 comments

Đối thoại Shangri-La hay còn gọi là Hội nghị an ninh cấp cao châu Á (SLD), lần thứ 12 sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày, từ 31/5 đến 2/6 tại khách sạn Shangri-La, Singapore. Quy tụ trên dưới 400 quan chức quốc phòng, giới ngoại giao, học giả đến từ 40 quốc gia châu Á, châu Âu và châu Mỹ. SLD được xem là diễn đàn an ninh, quốc phòng quan trọng nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Đối thoại Shangri-La năm nay diễn ra trong bối cảnh biển Đông xảy ra một loạt các sự kiện “nóng” về các vụ va chạm giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực (bắn cháy tàu cá, nã súng vào ngư dân Việt Nam, Trung Quốc lại bị Philippines kiện ra tòa án quốc tế vì tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough… ) khiến biển Đông liên tục dấy lên những cơn “sóng to gió lớn”.
Ảnh minh họa.
Điều quan trọng đặc biệt thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế đó là trong lần đối thoại thứ 12 này Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ đích thân tham dự và làm diễn giả chính tại diễn đàn. Sự hiện diện của người đứng đầu Chính phủ một nước tại diễn đàn dành cho các quan chức quốc phòng hàng đầu khu vực và thế giới hứa hẹn một quyết tâm “công phá những âm mưu ở biển Đông”, thể hiện thái độ trọng thị, yêu hòa bình và tôn trọng các quy tắc ứng xử trên biển. Đồng thời, khẳng định vai trò quan trọng mà SLD đóng góp trong các thảo luận liên chính phủ về quốc phòng và an ninh khu vực châu Á -  Thái Bình Dương.
Đối với Việt Nam thì sự hiện diện của Thủ tướng còn là một thông điệp mạnh mẽ khẳng định quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về chủ quyền biển đảo và giải quyết các vấn đề tranh chấp ở biển Đông. Thay vì dùng “súng đạn” chúng ta sẽ thực hiện sách lược ngoại giao mềm, đây là con đường hiệu quả nhất để Việt Nam đường đường chính chính công khai bảo vệ những lợi ích chính đáng của mình và buộc Trung Quốc phải tôn trọng các quy tắc ứng xử hòa bình trên biển Đông, chứ không thể hàm hồ, hành xử như “xã hội đen” như những hành động vừa qua.
Tất nhiên những vấn đề mà cộng đồng quốc tế và Việt Nam quan tâm như: an ninh hàng hải, tranh chấp chủ quyền biển, chống các mối đe dọa xuyên quốc gia… sẽ được Thủ tướng đề cập trong bài phát biểu. Đồng thời nêu rõ quan điểm, lập trường của Việt Nam là tham gia tích cực vì hòa bình và ổn định khu vực.
Shangri-La: “Viên đạn thứ 12 công phá âm mưu ở biển Đông”
Xưa trong Tam Quốc có chuyện Trần Lâm (người có tài dùng văn), đã viết một bài hịch để hiệu triệu các anh hùng, hào kiệt trong thiên hạ thảo phạt Tào Tháo. Bài hịch nhanh chóng đến tay Tào Tháo khi ông đang bị đau đầu phải nằm trên giường dưỡng bệnh. Nào ngờ, xem xong bài hịch Tào Tháo không những không tức giận mà còn hết lời khen ngợi “Lời văn viết hay lắm, bệnh đau đầu của ta đã được trị lành rồi”.
Nay, cuộc đối thoại tại Shangri-La sắp tới đây được ví như “viên đạn thứ 12” (Shangri-La lần thứ 12) quyết tâm công phá âm mưu của những kẻ muốn xưng bá ở Biển Đông. Thủ tướng Việt Nam đại diện cho tiếng nói hòa bình của cộng đồng quốc tế đọc bài diễn văn để kêu gọi và thức tỉnh những ai mắc căn bệnh “tham lam, muốn độc chiếm biển Đông” sẽ trị hết bệnh và sống hòa hảo với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Bạch Dương
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

Leave a Reply

Tin Tức