Việt Nam bảo vệ đất nước như thế nào tại hội nghị cấp cao ASEAN 22?

3 comments

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 tại Brunei sẽ diễn ra trong hai ngày 24 và 25-4. Đây được xem là hội nghị quan trọng, là dịp để thành viên khối ASEAN trình bày, đưa ra kế hoạch thiết thực để thảo luận về các vấn đề hợp tác, phát triển kinh tế, văn hóa và an ninh, duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực – khi mà hiện nay, ngoài biển Đông, vấn đề tranh chấp lãnh thổ diễn ra ngày một “nóng”. Có thể nói, đây là chuyến đi mà lãnh đạo rất quan tâm và đặt nhiều hy vọng – sẽ mở ra hướng phát triển bền vững cho đất nước những ngày tới.
Việt Nam đã chuẩn bị gì?
Vì tính chất quan trọng, dễ dàng nhận thấy, thời gian này, các thành viên khối ASEAN nhất là Việt Nam tất bật lên kế hoạch để thảo luận trong phiên họp thường niên.
Theo Vụ trưởng Vụ ASEAN Nguyễn Tiến Minh cho biết, trong hội nghị lần này, Việt Nam sẽ thúc đẩy thảo luận về các biện pháp thu hút sự hỗ trợ của bên ngoài cho chương trình tổng thể kết nối ASEAN. Bên cạnh đó, ngoài các vấn đề an ninh truyền thống, VN cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác các vấn đề an ninh phi truyền thống như phòng chống thảm họa thiên tai, cứu trợ cứu nạn người đi biển, an ninh nguồn nước, tội phạm xuyên biên giới… Nếu đạt được vấn đề vạch ra trong cuộc Hội nghị này thì Việt Nam sẽ có thêm nguồn sức mạnh về kinh tế, bảo vệ sự hòa bình và an ninh cho Quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN.
Không chỉ đưa ra chiến lược cho hội nghị cấp cao ASEAN 22, mà hiện tại, trong nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đưa ra kế hoạch phát triển nội lực quân sự trong nước.
Cụ thể là, Thủ tướng đã đích thân đến thăm, động viên trung đoàn Không quân 910. Đây là Quân chủng Phòng không – Không quân có hơn 54 năm xây dựng và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với thành tích trên nhiều mặt – nổi bật là đã tổ chức huấn luyện chiến đấu, đào tạo được hàng ngàn phi công, góp phần giữ vững và nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị không quân trong thời kỳ mới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trò chuyện cùng các chiến sĩ phi công Trung đoàn Không quân 910.
Tại buổi gặp mặt thân mật này, Thủ tướng kêu gọi lực lượng vũ trang phải luôn luôn đề cao tinh thần cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu. Thủ tướng nhấn mạnh rằng: phải tập trung xây dựng các đơn vị vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo cho Quân chủng Phòng không – Không quân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, việc Việt Nam đầu tư thêm 6 chiếc tàu ngầm Kilo 636MV làm cho Chuẩn đô đốc Trung Quốc hết sức lo ngại – mà theo chuyên gia Yin Zhuo cảnh báo: “Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các hệ thống định vị thủy âm tiên tiến. Trong khi đó, các tàu ngầm phi hạt nhân được sản xuất trong thời gian gần đây, mà Việt Nam đang sở hữu được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến cho phép nó qua mặt các hệ thống định vị thủy âm được trang bị trên các tàu chiến Trung Quốc”.
Hệ thống điện tử hiện đại, vũ khí đầy uy lực, tàu ngầm Kilo 636MV của Việt Nam thực sự là mối đe dọa lớn cho các tàu chiến Trung Quốc.
Nhìn sang Trung Quốc, thấy gì?
Trước sự chuẩn bị khá chu đáo, với những hướng đầu tư khá vững chắc của Việt Nam thì anh bạn láng giềng Trung Quốc đã có biểu hiện lo “sốt vó” và cảnh báo rằng: “Đưa tranh chấp biển Đông ra tòa án quốc tế là sai lầm”!? Hơn ai hết, Trung Quốc biết rõ, nếu đưa ra tòa án quốc tế, Trung Quốc sẽ không có bằng chứng nào để chứng minh Trường Sa, Hoàng Sa hay cái gọi là “đường lưỡi bò” là của Trung Quốc. Thay vào đó là hàng loạt hành vi ngang ngược, hung hăng, vô nhân đạo. Như thế thì Trung Quốc bất lợi hoàn toàn!
Còn nếu như giải quyết theo cái kiểu đơn phương như Trung Quốc yêu cầu thì nước này dễ dàng chơi trò “lấy thịt đè người”, đem vũ khí ra ăn hiếp các nước có diện tích nhỏ hơn.
Các nước tham dự hội nghị cấp cao ASEAN. Ảnh minh họa.
Biết điểm chính của hội nghị lần này, các nước trong khối ASEAN sẽ bàn luận sôi nổi, hợp tác với nhau để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ vùng biển – nơi mà Trung Quốc thèm khát, suốt thời gian qua gây hấn mà chưa cướp đoạt được, thế nên rất có thể, Trung Quốc sẽ mưu mẹo “phá” cho bằng được.
Còn nhớ vào tháng 11-2012, khi mà hội nghị cấp cao ASEAN 21 diễn ra, Trung Quốc cũng chơi trò “ném đá giấu tay”, cho Campuchia vay tiền vô thời hạn, không lãi suất, viện trợ đắc lực để nước này “giúp đỡ” gây xáo trộn, chia rẽ nội bộ khối ASEAN.
Cuối cùng rồi Campuchia cũng đã làm Trung Quốc thỏa lòng khi mà hội nghị không thành công, không có được tiếng nói chung. Campuchia đã bảo: “Không quốc tế hóa” tranh chấp trên biển Đông. Có nghĩa là, “vấn đề biển Đông chỉ nên được giải quyết giữa các nước liên quan trực tiếp và không nên đem ra bàn thảo ở những hội nghị đa phương”. (Ngoại trừ Trung Quốc luôn phản đối giải quyết đa phương vấn đề Biển Đông thì hầu hết các nước đều cho rằng giải pháp này là lựa chọn tối ưu nhất hiện nay). Điều này hoàn toàn trùng hợp với tư tưởng bá quyền Trung Quốc. Và hành động này của ông Hunsen đã thật sự đem về lợi ích cho Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh của cả khu vực?!
Đâu là điểm yếu của Trung Quốc, đâu là sức mạnh của Việt Nam?
Từ trước đến nay, chưa bao giờ Trung Quốc muốn khối ASEAN đoàn kết. Bởi đoàn kết sẽ là điều bất lợi, khiến cho Trung Quốc khó khăn trong chiến lược thâu tóm. Chính vì vậy mà Trung Quốc luôn tìm cách chia rẽ.
Đã thực hiện chiêu trò này ít nhất hơn 1 lần (tại ASEAN 21), vậy liệu hội nghị ASEAN thứ 22 lần này, Trung Quốc có còn mua chuộc thành viên khối ASEAN để hội nghị không có tiếng nói chung nữa không? nước nào sẽ là đích nhắm của “trò mua chuộc” trong Hội nghị lần này? Điều này không ai lường trước được bởi đây là giai đoạn vô cùng căng thẳng, khi mà Trung Quốc đã sử dụng súng đạn, cố tình bắn phá tàu cá ngư dân Việt Nam đang khai thác tài nguyên trên quần đảo mà cả thế giới công nhận quần đảo đó là của Việt Nam (theo Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông COC).
Sợ khối ASEAN đoàn kết, sợ tòa án quốc tế can thiệp, không có cơ sở pháp lý… đây chính là điểm yếu kém lớn nhất của Trung Quốc mà dù có núi tiền, có thêm thời gian nghìn năm nữa, Trung Quốc cũng không thể nào thay đổi được lịch sử!
Hiện tại, Việt Nam chỉ kém Trung Quốc về phần vũ khí. Nhưng đây không phải là vấn đề đáng quan ngại nhất. Bởi, khi mà quốc tế ủng hộ, khối ASEAN chung một lòng thì chắc chắn Việt Nam sẽ mạnh hơn, “thịt” sẽ dày hơn. Vấn đề còn lại là thời gian sớm hay muộn mà thôi. Và thời gian này, Việt Nam đang tận dụng tất cả các mối quan hệ, không bỏ qua một cơ hội ngoại giao nào với bạn bè quốc tế, kể cả trong khu vực; đồng thời tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng để đối phó, đáp trả lại sự ngang ngược, bá quyền của Trung Quốc.
Hiện nay, điều mà Việt Nam có thể lạc quan hơn Trung Quốc đó là: Việt Nam có thể thay đổi được cục diện, có thể trở nên mạnh hơn, chiến thắng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, còn Trung Quốc thì không. Bởi, những điều mà Trung Quốc đòi hỏi về quyền kiểm soát biển Đông quá ư là phi lý, đi ngược lại lịch sử ghi nhận..!
Thủ tướng thăm hỏi phi công trực tiếp lái máy bay.
Trong hội nghị ASEAN lần này, dù Trung Quốc có “đi đêm” với “nước chủ nhà” (Brunei) hay không, thành viên khối ASEAN có đoàn kết 100% hay không thì Việt Nam cũng không hề sợ cái chiêu trò nham hiểm của Trung Quốc nữa. Bởi, trong hội nghị lần này, Việt Nam chắc chắn sẽ có những “vũ khí” có công năng hơn nhiều so với bom, đạn, tàu hải giám Trung Quốc.
Khi mà, nội lực được đầu tư đúng chất và ngoại lực ngày càng mạnh, càng nhiều sự ủng hộ, khắn khít thì đất nước Việt Nam sẽ bước sang trang mới, sẽ phát triển bền vững hơn, rắn chắc hơn. Đến lúc đó, cái mà Trung Quốc gọi là “vũ khí khủng” hay tàu hải giám “bự” sẽ không thể nào bắt nạt Việt Nam được nữa!
Hải Dương

3 Responses so far

  1. Anonymous says:

    TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.

  2. Anonymous says:

    TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.

  3. Theo một nguồn tin đáng tin cậy trong nước cho biết sáng nay là có nhiều biến chuyển rất lạ đang xảy ra trong nước vào ngày hôm qua.
    Tin cho biết Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chuẩn bị bổ nhiệm tướng Ngô Xuân Lịch làm bộ trưởng BQP, thay thế đại tướng PQT đang trị bịnh ung thư ở Pháp (Quốc Hội mới cho thêm quyền TT trong việc bổ nhiệm BT); một số tướng lãnh tư lệnh quân khu như QK7, QK9, QK Thủ Đô... đã bị thay thế hay giải nhiệm. Trên các tuyến đường chính dẫn về Hà Nội xuất hiện nhiều xe nhà binh đang chuyển quân và nhiều chốt mới do quân đội dựng lên.
    Đài phát thanh, đài truyền hình, các công sở và các trục lộ giao thông chính ở Sài Gòn , Hà Nội đều có sự canh gát nghiêm ngặt một cách bất thường .
    Theo nhận xét của người đưa tin trên thì đây có thể là một cuộc đảo chánh cung đình đang âm thầm diễn ra do "phủ Chúa" đạo diễn để hạ bệ "cung Vua" nhân dịp TBT Nguyễn Phú Trọng "ly sơn" qua tới Hoa Kỳ .
    Theo hiến pháp của Ba Đình thì năm tới nội bộ đảng CSVN sẽ bầu bán chọn người mới vào chức vụ TBT, Chủ Tịch Nước, Chủ Tịch QH và Thủ Tướng . Đương kiêm tứ trụ triều đình sẽ "bắt chước Thánh Gióng về vui thú điền viên", giao trách nhiệm "canh gát hòa bình cho thế giới" lại cho thế hệ cộng sản tiếp theo .
    Sau bao nhiêu năm tranh dành quyền lực và quyền lợi với đám cộng sản Bắc Hà, TT Nguyễn Tấn Dũng biết mình có qúa nhiều kẻ thù đang lăm le lưỡi hái của tử thần trong tay chỉ chờ cơ hội rớt ngựa là nhào vô cắt cổ liền. Lúc đó không những bị làm nhục mà sinh mạng của chính bản thân Thủ Tướng, của gia đình và bao nhiêu tài sản đều đi đứt .
    Người đưa tin còn tiên đoán là nay mai cơ quan an ninh sẽ ra thông báo đại khái là TBT Nguyễn Phú Trọng mắc nhiều lỗi lầm như nhượng bộ Trung Cộng làm mất nhiều lãnh thổ - lãnh hải, không cương quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, gây chia rẽ nội bộ trong đảng.... Vì sự an toàn cho cá nhân của TBT và vì sự ổn định cho xã hội nên bộ công an "đề nghị" TBT Nguyễn Phú Trọng tạm lưu lại Hoa Kỳ một thời gian cho đến khi tình hình an ninh cho phép.
    Tiên hạ thủ vi cường. Nếu đúng như nguồn tin trong nước thì một đòn đẹp và một nước cờ cao của TT Nguyễn Tấn Dũng . Phải ra tay trước một cách dứt khoát trong khi đang có quyền lực trong tay mới biểu lộ được bản lãnh chính trị . Còn do dự, thiếu quyết đoán thì sẽ có chung số phận với những Hàn Tín, Trần Nguyên Hãn, Bành Đức Hoài, Lâm Bưu , Bạch Hy Lai hay Chu Vĩnh Khang thôi .
    Cơ hội trời ban nầy không bao giờ đến lần thứ 2 . Nếu TT NTD có đủ mưu lược và quyết tâm làm chuyện nầy thì phước cho đất nước và dân tộc; là một nước cờ chính trị cao tay, làm đúng với nhu cầu lịch sử và mệnh lệnh của lương tri .
    Từ một người chắc chắn sẽ được lịch sử và người đời sau phán xét là trùm tham nhũng, độc tài, cướp tất cả các quyền căn bản của người Việt... bỗng chốc trở thành anh hùng dân tộc và được cả thế giới tự do ca tụng là người có công giải thể chế độ độc tài đảng trị . Không vinh quang nào lớn hơn!
    Không có người dân Việt Nam nào mà không bỏ phiếu bầu cho Nguyễn Tấn Dũng - Tổng Thống nước Việt Nam vào năm 2016.

    Mong lắm lắm.





Leave a Reply

Tin Tức