Thủ tướng Nhật thăm Việt Nam: Sự kiện quan trọng

0 comments

Tại Nhật Bản, chuyến công du Việt Nam của Thủ tướng Shinzo Abe trong hai ngày 16/1 và 17/1 được truyền thông Nhật Bản theo dõi sát sao và đánh giá là một sự kiện quan trọng, thể hiện chính sách ngoại giao của Chính phủ mới nước này.
Các tờ báo lớn của Nhật Bản đều đưa tin về chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Thủ tướng Shinzo Abe, trong đó nhấn mạnh việc các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được sự nhất trí trên hai lĩnh vực quan trọng là hợp tác an ninh và phát triển kinh tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe.
Hợp tác an ninh là chủ đề lớn trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Shinzo Abe và đây cũng là mối quan tâm hàng đầu của truyền thông Nhật Bản. Đưa tin về cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Nhật báo Sankei cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí phản đối mọi ý định dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng biển đảo trong khu vực, đồng thời chủ trương thông qua luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp. Hai bên cũng đồng ý tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong an ninh quốc phòng và chính trị.
Theo truyền thông Nhật Bản, đây là kết quả bước đầu trong chính sách ngoại giao mới dưới thời ông Abe, đó là tăng cường liên kết với các quốc gia có cùng mối quan tâm trong lĩnh vực an ninh để bảo vệ chủ quyền quốc gia trong bối cảnh khu vực đang đối mặt với những thách thức ngày càng gay gắt.
Bên cạnh vấn đề hợp tác an ninh, truyền thông Nhật Bản cũng đưa tin đậm nét về các thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Giáo sư Fukunari Kimura, Trường đại học Keio, Nhật Bản nói: “Hiện nay, Nhật Bản và Việt Nam đã có sự liên kết kinh tế rất chặt chẽ. Nhật Bản đầu tư rất nhiều vào Việt Nam, nên Nhật Bản cũng muốn nền kinh tế Việt Nam phát triển tốt hơn vì điều này có lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Chuyến thăm này của ông Abe là lời tuyên bố rõ ràng về điều này”.
Hai Thủ tướng chủ trì họp báo sau hội đàm
Việc hai nước nhất trí tiếp tục kế hoạch xây dựng các lò phản ứng hạt nhân tại Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản cũng là đề tài rất được chú ý tại Nhật Bản. Truyền thông Nhật Bản nhận định các nỗ lực của Thủ tướng Abe cho thấy sự coi trọng của chính phủ mới tại Nhật Bản đối với lợi ích của các doanh nghiệp và nhu cầu phát triển kinh tế.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chọn Việt Nam làm điểm dừng chân đầu tiên sau khi nhậm chức được đánh giá là một quyết định có phần bất ngờ. Chuyến thăm này đã phản ánh quan điểm chính sách ngoại giao của Chính phủ mới tại Nhật Bản và cho thấy mong muốn của Nhật Bản trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn giữa hai nước.
DC (BĐTĐTHVN)

Leave a Reply

Tin Tức