Tăng cường sự phối hợp giữa Chính phủ và Mặt trận

0 comments

Ngày 23-1, Hội nghị thường niên của Chính phủ và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã diễn ra. Hội nghị tổng kết việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam năm 2012, trọng tâm công tác năm 2013 và một số kiến nghị với Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch UBTƯMTTQ Huỳnh Đảm chủ trì hội nghị.

Chính phủ đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của nhân dân
Báo cáo kết quả công tác giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính phủ về thực hiện Quy chế phối hợp công tác năm 2013, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết, trong năm qua sự phối hợp hoạt động theo Quy chế giữa Chính phủ và UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục được tăng cường và thu được nhiều kết quả. Việc nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin giữa hai bên được diễn ra thường xuyên, và chặt chẽ hơn, nhất là trong việc đánh giá kết quả thực hiện các ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với UBTƯ MTTQ Việt Nam hằng năm. Các nội dung trong kết luận cơ bản đã được các bộ, ngành phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực và nhiều việc đã hoàn thành theo tiến độ.
Đặc biệt trước những diễn biến mới của tình hình Biển Đông, Mặt trận các cấp đã tích cực tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của biển đảo với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, khơi dậy tinh thần dân tộc, ý thức bảo vệ độc lập, thống nhất chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong các vị chức sắc, tu hành, và đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài…
Chính phủ và UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò, trách nhiệm trong phối hợp phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, phòng chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại tố cáo của công dân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,  Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm  và các đại biểu
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm và các đại biểu
“Các tầng lớp nhân dân đánh giá cao và hoan nghênh Chính phủ đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của nhân dân” – ông Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.
Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp hoạt động giữa hai bên vẫn còn một số hạn chế. Theo ông Vũ Trọng Kim việc phối hợp giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại tố cáo của công dân tuy có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Vẫn còn những vụ việc, đơn thư giải quyết kéo dài, chưa dứt điểm được hoặc chưa nhận được sự phản hồi về việc tiếp thu từ phía các cơ quan chức năng của Chính phủ.
“Một số cơ quan chủ trì soạn thảo gửi lấy ý kiến của UBTƯ MTTQ Việt Nam vào một số dự án Luật còn chậm và thiếu các tài liệu cần thiết theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Cùng với đó vẫn còn những tồn đọng trong phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và một số bộ ngành để giải quyết chính sách đối với cán bộ Mặt trận”.
Phó Chủ nhiệm HĐTV Khoa học Giáo dục Phạm Thị Trân Châu đề nghị việc các văn bản của Chính phủ và các bộ ngành gửi sang xin ý kiến Mặt trận phải có đủ thời gian để các HĐTV góp ý.
Nhất trí với báo cáo kết quả phối hợp công tác năm 2012 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2013 giữa Chính phủ và Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm HĐTV Văn hóa – Xã hội Nguyễn Túc nhận định: tình hình chung năm 2012 là rất khó khăn và thành công ngày hôm nay là kết quả của sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, toàn dân và đặc biệt là nông dân. Mỗi khi đất nước khó khăn người dân đóng vai trò quan trọng. Theo ông Túc, Chính phủ cần quan tâm đến nông nghiệp, nông thôn, và nông dân. Việc phối hợp giữa Chính phủ và Mặt trận sẽ củng cố, tăng cường hơn nữa khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định vai trò của Mặt trận và đoàn thể rất quan trọng trong việc thực thi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Các cơ quan Chính phủ đến với Mặt trận chính vì nhu cầu của quản lý nhà nước, cần sự phối hợp chặt chẽ đó. “Trong ngành y tế nếu không có Mặt trận không thể thực hiện  được việc đến từng ngõ, gõ từng nhà như trong vận động thực hiện dân số, kế hoạch hóa gia đình, an toàn vệ sinh thực phẩm”.
Trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc vận động thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, phong trào Vệ sinh yêu nước, Bữa ăn an toàn với người dân, CVĐ Người Việt dùng hàng Việt, người Việt dùng thuốc Việt… Đề nghị Mặt trận cần có sự phối hợp nhiều mặt, trong đó có truyền thông vận động nâng cao nhận thức của người dân.
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm cho rằng sự phối hợp giữa Chính phủ và UBTƯMTTQ Việt Nam thời gian qua rất chặt chẽ, hiệu quả và thiết thực, góp phần giúp mỗi bên thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. MTTQ Việt Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao, góp phần tạo đồng thuận xã hội, phát huy truyền thống dân tộc, vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2012. Các hoạt động của Mặt trận luôn được Chính phủ ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi.
“UBTƯMTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ nhằm thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2013 cũng như chăm lo quyền lợi của người dân”, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Mặt trận có vai trò to lớn trong tạo sự đồng thuận
Để xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng tâm nhất trí, sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân có vai trò to lớn của Mặt trận. Việc xây dựng thể chế chính sách có tác động trực tiếp đến người dân phải đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.
Đối với những chính sách áp dụng vào cuộc sống, đề nghị Mặt trận phối hợp rà soát lại. Nếu còn chưa phù hợp Mặt trận kiến nghị dừng lại hoặc sửa đổi bổ sung. Việc đưa ra thể chế chính sách phải phối hợp với Mặt trận để lấy ý kiến nhân dân. Đề nghị các bộ làm tốt việc phối hợp này với Mặt trận để phát huy dân chủ, quyền làm chủ của người dân.
Tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm
Trong năm 2013, trọng tâm phối hợp công tác giữa hai bên sẽ tập trung vào tăng cường phối hợp để củng cố, mở rộng và tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. Hai bên phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; sửa đổi cơ chế, chính sách để đa dạng hóa các hình thức tập hợp; phát huy vai trò của những người tiêu biểu trong nhân sĩ, trí thức, dân tộc thiểu số, tôn giáo và người Việt Nam ở nước ngoài.
Đặc biệt, hai cơ quan phối hợp phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam hướng dẫn Mặt trận các địa phương tăng cường hoạt động giám sát đối với các cơ quan nhà nước, các đại biểu dân cử, cán bộ công chức nhà nước, nhất là hoạt động giám sát ở cơ sở thông qua hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng.
 Hội nghị thường niên của Chính phủ và UBTƯMTTQ Việt Nam,  Hà Nội ngày 23-1
Hội nghị thường niên của Chính phủ và UBTƯMTTQ Việt Nam, Hà Nội ngày 23-1
Căn cứ vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2013, hai bên tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật; Tham gia thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, sửa đổi, bổ sung Luật MTTQ, xây dựng và bổ sung một số dự án Luật quan trọng khác như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật hòa giải cơ sở. Phối hợp xây dựng các chính sách pháp luật nhất là những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân…
Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, qua sự phối hợp hiệu quả, có trách nhiệm giữa Chính phủ và UBTƯMTTQ Việt Nam, đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước trong năm 2012 đầy khó khăn thách thức. Về nội dung phối hợp năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội hướng theo nhiệm vụ tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012; đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; bảo đảm an sinh xã hội…
Cùng với đó đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với MTTQ các cấp tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội, phối hợp xây dựng chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Đặc biệt phối hợp để tiếp tục phát động, thực hiện phong trào thi đua xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trong đó thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới; Cuộc vận động Vì người nghèo, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…
Ông Đỗ Quang Hưng – Chủ nhiệm HĐTV Tôn giáo:
Tận dụng nguồn lực từ xã hội hóa của các tôn giáo
Các tôn giáo đều có năng lực, nguồn lực về y tế, giáo dục, từ thiện…Ở các nước trên thế giới các tôn giáo đã tham gia vào hoạt động này. Qua khảo sát mới có tỉnh Đồng Nai có một trường trung cấp dạy nghề cho học sinh công giáo. Pháp lệnh về tín ngưỡng tôn giáo chưa có điều kiện xã hội hóa các nguồn lực về y tế, giáo dục. Tôi tha thiết mong Chính phủ tạo điều kiện để nhân rộng các mô hình như ở Đồng Nai, xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục… Nếu các tổ chức tôn giáo được tham gia giáo dục, y tế sẽ có một cuộc cạnh tranh thực sự giữa các tổ chức tôn giáo và của Nhà nước”.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến:
Bộ Y tế ủng hộ việc xã hội hóa y tế
Đối với việc xã hội hóa trong y tế của các tôn giáo, Bộ Y tế sẵn sàng ủng hộ các tôn giáo mở bệnh viện, các trung tâm điều dưỡng. Hiện nay nguồn hiến tặng nội tạng trong nước còn rất khan hiếm, Bộ Y tế sẽ phối hợp Mặt trận trong việc vận đồng đồng bào Công giáo, Phật giáo hiến tặng nội tạng.
TH (BDDK)

Leave a Reply

Tin Tức