Phân tích vai trò của những nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

0 comments

Thủ tướng cùng các Bộ, ngành và các chuyên gia kinh tế đang cùng thảo luận, phân tích những thành tựu và hạn chế sau 25 mở cửa đầu tư nước ngoài.

Hội nghị tổng kết 25 năm đầu tư nước ngoài tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội sáng nay với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo các Bộ, ngành và nhiều chuyên gia kinh tế. Đây được xem như cuộc thảo luận nhằm phân tích vai trò cũng như những hạn chế của đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sau một phần tư thế kỷ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Phạm Quang Vinh đang chủ trì buổi thảo luận.
Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, kết quả của buổi thảo luận chính là Nghị quyết về định hướng nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài trong tương lai. Do đó, ngay trước khi thảo luận, Thủ tướng lưu ý, các quan điểm đóng góp cần đi thẳng vào 12 nhóm giải pháp do thời gian thảo luận hạn hẹp. “Tôi trân trọng tiếp thu ý kiến của các đồng chí để sau hội nghị này chúng ta sẽ có định hướng để thu hút đầu tư nước ngoài. Nếu đồng chí nào chưa phát biểu kịp cũng ghi lại để chúng tôi có thể tiếp thu”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tiếp thu mọi ý kiến nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài. Ảnh: Hàn Phi.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tiếp thu mọi ý kiến nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài. Ảnh: Hàn Phi.
Tính đến tháng 8 năm 2012, cả nước có 14.095 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn thực hiện giải ngân đạt 97,4 tỷ USD, chiếm 47% vốn đăng ký. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Thu cho biết, đầu tư nước ngoài cũng được đánh giá là khu vực phát triển năng động nhất với tốc độ tăng GDP cao hơn tốc độ tăng trưởng cả nước. Tỷ trọng đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài trong GDP tăng dần, từ 2% GDP (1992) lên 12,7% (2000), 16,98% (2006) và 18,97% (2011).
Tuy nhiên, đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng thừa nhận những hạn chế đáng kể của FDI sau 25 năm như hiệu quả tổng thể nguồn vốn đầu tư nước ngoài chưa cao hay chuyển giao công nghệ chưa được như kỳ vọng. Một trong những nguyên nhân được Thứ trưởng Bùi Quang Thu đưa ra chính là Việt Nam chưa chuẩn bị tốt tiền đề thu hút đầu tư nước ngoài. “Kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực, hệ thống doanh nghiệp trong nước… chuẩn bị chưa tốt dẫn đến giảm khả năng hấp thụ, cũng như hiệu quả của đầu tư nước ngoài”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
TL (TNVN)

Leave a Reply

Tin Tức