Phú Yên cần tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất

0 comments

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên chiều 7/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tỉnh cần tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đồng thời quan tâm huy động các nguồn lực cho đầu tư để tiếp tục bứt phá vươn lên theo hướng phát triển nhanh và bền vững.
Thủ tướng nhấn mạnh Phú Yên cần tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Thủ tướng nhấn mạnh Phú Yên cần tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Phú Yên, năm 2012, tăng trưởng GDP của tỉnh đạt 10,5%; GDP bình quân đầu người đạt 23,2 triệu đồng/năm (tăng 18,4% so với năm 2011); tổng đầu tư xã hội tăng 17,5%. Tỉnh đã giải quyết việc làm cho 22.560 lao động; dịch vụ du lịch tăng trưởng khá, lượng khách quốc tế lưu trú đạt trên 40.000 lượt, tăng 33,3% so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,69% (giảm 1,27% so với năm 2011) và xoá được 1.717 nhà ở tạm cho hộ nghèo…
Trong quý I/2013, kinh tế – xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực.
Giá trị sản xuất công nghiệp quý I đạt khá, tăng 12,2% so với cùng kỳ; các ngành dịch vụ được mở rộng và chất lượng được nâng cao hơn, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 20,7% so với cùng kỳ; sản lượng thủy sản khai thác đạt 13.350 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phòng chống dịch bệnh ở người được chú trọng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương ổn định; tai nạn giao thông trên địa bàn giảm trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ.
Tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 01và 02 ngày 7/1/2013 của Chính phủ.
Về các mục tiêu trong năm 2013, ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết tỉnh quyết tâm thực hiện thành công các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra. Cụ thể: Tốc độ tăng GDP đạt 12,5%, tổng kim ngạch xuất khẩu 190 triệu USD, giải quyết việc làm 23.500 lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,2%, đồng thời tập trung triển khai các nội dung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, phấn đấu trong năm 2013 toàn tỉnh thực hiện khoảng 400km đường giao thông nông thôn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà Phú Yên đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2012 và quý I/2013. Cho rằng kết quả này làm diện mạo của Phú Yên thay đổi rất lớn, Thủ tướng cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém mà Phú Yên cần quan tâm khắc phục, như quy mô kinh tế còn nhỏ, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, hạ tầng chung còn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.
Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng nhấn mạnh Phú Yên cần tập trung khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của địa phương nhất là tiềm năng về nông nghiệp, nuôi trồng và chế biến thủy sản, phát triển công nghiệp, du lịch, kinh tế biển, quan tâm huy động các nguồn lực cho đầu tư để tiếp tục bứt phá vươn lên theo hướng phát triển nhanh và bền vững.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ bằng cách làm năng động, sáng tạo, Phú Yên cần tập trung sức lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra trong năm 2013. Trước hết, cần tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, triển khai hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư vào những ngành, lĩnh vực có tiền năng, lợi thế lớn và được coi là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Bên cạnh đó, chú trọng chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bởi đây chính là thực hiện tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Quan tâm đến công tác phát triển y tế; giáo dục; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; giảm nghèo; tiếp tục huy động các nguồn vốn để hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo tỉnh Phú Yên chiều ngày 7/4/2013.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo tỉnh Phú Yên chiều ngày 7/4/2013.
Thủ tướng cũng lưu ý Phú Yên cần bảo đảm cân đối thu chi ngân sách, đẩy mạnh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm trên địa bàn, thực hiện đa dạng các hình thức đầu tư để phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của Phú Yên liên quan đến việc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng một số dự án hạ tầng giao thông, đô thị, cấp điện, cấp nước phục vụ Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô; đề nghị về việc xin bổ sung ưu đãi về thuế suất xuất khẩu đối với sản phẩm hóa dầu của Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.
(VGP)

Leave a Reply

Tin Tức